Ngày 25-12, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức lễ động thổ dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu.

”Đánh thức” sông Đồng Nai, ”làm mới” bộ mặt đô thị Biên Hòa

Cập nhật lúc 18:56, Chủ Nhật, 26/12/2021 (GMT+7)

Ngày 25-12, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức lễ động thổ dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu.


Dự án Đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu chính thức được khởi công xây dựng chính là dấu mốc đánh dấu cho sự khởi đầu của hàng loạt dự án hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị dọc sông Đồng Nai đoạn qua TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

* Đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo cảnh quan đô thị

Sau nhiều lần lỡ hẹn, ngày 25-12, dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Đồng Nai đã chính thức được khởi công thực hiện.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, chủ đầu tư dự án cho biết, dự án Đường ven sông Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào cuối tháng 9-2020 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 10-2021.

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, dự án kè sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu có tổng mức đầu tư gần 614 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 445 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 91 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện gồm có 400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, phần còn lại từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trong khi đó, dự án Đường kết nối đường Huỳnh Văn Nghệ với đường ven sông Đồng Nai có tổng mức đầu tư gần 52 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,2km, điểm đầu của dự án tại mố A cầu Hóa An, điểm cuối tại khu vực giáp ranh H.Vĩnh Cửu. Về quy mô, dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường có lộ giới 34m, trong đó phần lòng đường rộng 22,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa rộng 1,5m. Trên toàn tuyến sẽ có cầu Rạch Lung được đầu tư xây dựng mới. Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 1,3 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 473 tỷ đồng và kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 700 tỷ đồng.

Bên cạnh dự án Đường ven sông Đồng Nai, hiện nay, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt dự án Xây dựng kè sông Đồng Nai dọc theo tuyến đường này. “Dự án Xây dựng kè sông Đồng Nai cũng sẽ thực hiện thu hồi 2ha đất sát mép sông Đồng Nai để làm công viên dọc sông. Dự kiến tháng 4-2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng” – ông Trọng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Tôn Trọng, để tăng cường kết nối giao thông, UBND TP.Biên Hòa cũng đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Đường nối từ đường Huỳnh Văn Nghệ đến đường ven sông Đồng Nai để kết nối 2 tuyến đường này. Cùng với đó, TP.Biên Hòa đang đề xuất các khu đất lợi thế dọc hai bên bờ sông Đồng Nai để cập nhật vào quy hoạch phân khu A8, A9 chuẩn bị được phê duyệt.

“Trong tương lai, khi các dự án được triển khai thì hạ tầng trong khu vực sẽ tương đối hoàn chỉnh. Từ đó, tạo diện mạo mới, cảnh quan đẹp, hiện đại dọc hai bên bờ sông Đồng Nai. Tạo lợi thế phát triển về kinh tế, xã hội cho TP.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung” – ông Trọng nói.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án Đường ven sông Đồng Nai, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, dự án sẽ làm thay đổi “bộ mặt” của TP.Biên Hòa. “Sau khi dự án hoàn thành, TP.Biên Hòa sẽ có được không gian cảnh quan đô thị dọc sông Đồng Nai” – ông Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, dự án Đường ven sông Đồng Nai là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa. Dự án hướng đến mục tiêu “kép” vừa hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và chỉnh trang đô thị Biên Hòa. Do đó, TP.Biên Hòa cũng phải triển khai sớm các thủ tục đối với dự án Xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để kết nối đường Nguyễn Văn Trị với tuyến đường ven sông Đồng Nai. Từ đó, kịp thời đưa vào vận hành, thông toàn tuyến để tạo sự kết nối hoàn chỉnh về giao thông.


* “Tăng tốc” thực hiện các dự án ven sông Đồng Nai

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, nhiều năm qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của TP.Biên Hòa chưa thực sự xứng tầm với một đô thị loại I. Do đó, trong thời gian tới, trên địa bàn thành phố sẽ có thêm nhiều dự án có quy mô rất lớn được triển khai nhằm xây dựng TP.Biên Hòa thật xinh đẹp.

Một trong những “điểm nóng” trong mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng, tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa chính là khu vực dọc sông Đồng Nai. Trong định hướng quy hoạch của tỉnh, sông Đồng Nai cũng được xác định là trục cảnh quan chính của đô thị Biên Hòa.

Theo quy hoạch, khu vực dọc sông Đồng Nai sẽ có thêm 2 dự án được triển khai đầu tư trong thời gian tới gồm: dự án Xây dựng đường, kè, công viên dọc sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh với tỉnh Bình Dương thuộc 2 phường Hóa An và Tân Hạnh; dự án Xây dựng đường, kè, công viên dọc sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh. “Cách thức đầu tư các dự án này cũng sẽ thực hiện tương tự như dự án Đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Cùng với những dự án trên, 2 dự án khác là dự án Đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa kết nối từ ngã tư Vườn Mít đến cầu An Hảo cũng là những dự án trọng điểm có ý nghĩa về kết nối giao thông, chỉnh trang đô thị mà UBND tỉnh yêu cầu TP.Biên Hòa phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Các dự án này đều đã có chủ trương thực hiện nên TP.Biên Hòa phải triển khai sớm. Đây là những trục giao thông, cảnh quan chính mà chúng ta đã có kế hoạch đầu tư. Các dự án này nếu được triển khai nhanh, hoàn thành sớm thì sẽ tạo cho TP.Biên Hòa có được cảnh quan vô cùng đẹp” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *